Tết Hà Nội (Phần 1)

Tết Sài Gòn

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 12 năm 2004 (âm lịch)
Năm nay có lễ cũng như mọi năm, tôi ăn tết tại Thành phố hồ Chí Minh, mà như thế thật thì có lẽ truyện này đã không ra đời. Nhưng không, số là sau những đắn đo suy nghĩ tính tới tính lui, cuối cùng thì tôi cũng quyết định về ăn cái tết ở phía bắc xem nó như thế nào.Ngày 28 tết, sau khi dứt rời những công việc liên quan đến học tập và công tác, tôi bắt đầu trở về nhà chuẩn bị dọp dẹp nhà cửa để ăn tết. Nói thì nói vậy chứ, nhà tôi thì ngày nào cũng là tết, tết nó cũng thế mà không tết nó cũng thế, vẫn những món ăn thường nhật, có chăng thì tết đến gia đình nhà tôi bận rộn thêm một chút, các món ăn có lạ thêm một chút, chứ còn từ thuở bố mẹ tôi thôi không làm việc nữa vì sức khoẻ thì “tết” đã bắt đầu. Không khí ngày tết gia đình tôi là vậy. Ấy thế mà cũng bận lắm, cũng quét dọn nhà, chuẩn bị bánh trái, mâm ngũ quả, trang trí nhà cửa,.v.v. không biết việc nó ở đâu chui ra lắm thế. Dưới sự chỉ đạo của bố mẹ, tối mắt tối mũi đến chiều 30 tết thì coi như xong, mọi việc đã đâu vào đấy.Nhấc điện thoại lên, sau 30 phút, chúng tôi đã có mặt trước cổng trường. Lại như mọi năm, những kẻ thành phố chúng tôi, những sinh viên không có quê để về ăn tết lại tập hợp cùng nhau “đáng bóng mặt đường” vào đêm ba mươi. Chúng tôi bon bon trên những con đường của thành phố mang tên bác. Không khí thật rộn rịp và náo nhiệt người người đang đổ về Bến nhà rồng để chuẩn bị xem bắn pháo bông. Chúng tôi không hoà nhập vào họ mà nhanh chóng chia tay nhau để về cùng với gia đình. Bởi phong tục thì lúc nào đến giao thừa cả nhà đều phải có mặt.

Bình luận về bài viết này